Sort by
Sort by

เลือกของเล่นแบบนี้สิ...โดนใจลูก ถูกใจแม่

เลือกของเล่นแบบนี้สิ...โดนใจลูก ถูกใจแม่

 

อยากได้ของเล่นคุณภาพดี โดนใจลูกน้อย และช่วยเสริมพัฒนาการได้ด้วย ควรเลือกแบบไหน?

 

พ่อแม่มือใหม่ย่อมเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกน้อยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน การดูแลสุขภาพ รวมไปถึงวิธีเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกฉลาด อารมณ์ดี ซึ่งในวัย 3 ขวบเป็นวัยอยากรู้อยากเห็น ชอบทดลอง ชอบอะไรแปลกใหม่ “ของเล่น” จึงเป็นตัวช่วยสร้างความเพลิดเพลินและพัฒนาทักษะทางอารมณ์ และความแข็งแรงของร่างกายได้ แต่จะเลือกของเล่นให้ลูกแบบไหนดี ต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ด้วยนะคะ

 

วิธีเลือกของเล่นให้โดนใจหนูน้อยวัย 3 ขวบ

# ความปลอดภัย
ของเล่นทำจากไม้ ผ้า พลาสติก หรือโลหะ วัสดุแบบไหนก็ตาม ต้องมีความปลอดภัยสูงค่ะ ผิวสัมผัสต้องไม่แหลมคม ไม่มีชิ้นส่วนใดหลุดหรือแตกหักได้ง่าย พวกเม็ดลูกปัด กระดุม จะต้องยึดติดอย่างแน่นหนา เพราะเด็กชอบแกะชอบดึง หากหลุดแล้วหยิบเข้าปากไป เผลอกลืนลงคอ อาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้นะคะ ส่วนของเล่นทำจากผ้าก็ต้องตัดเย็บประณีต คงทน ไม่มีเศษด้ายหลุดรุ่งริ่งออกมา ถ้าซักทำความสะอาดได้ยิ่งดีค่ะ และอย่าลืมเช็ครายละเอียดข้างกล่องว่าวัสดุหรือสีที่ใช้ทำต้องไม่มีสารพิษด้วยนะคะ

 

# มีประโยชน์
ของเล่นของลูก ไม่ใช่แค่ซื้อตามกระแส เขาฮิตอะไรกันก็ซื้อตามเทรนด์ แม่ต้องพิจารณาว่าของเล่นนั้นมีประโยชน์ ช่วยกระตุ้นความสนใจและพัฒนาการของลูกได้จริง ๆ เช่น ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก การเคลื่อนไหวแขนขา การใช้สายตา การฟัง การพูด หรือทำให้ลูกได้ใช้ความคิดหรือจินตนาการได้ดี 

# เหมาะสมกับวัย
เด็กวัย 3 ขวบ เริ่มรู้จักเลือกของเล่นแล้วล่ะค่ะ มักสนใจของเล่นที่ต้องใช้ความคิดรวมถึงการเคลื่อนไหว ดังนั้น ควรเลือกของเล่นที่สามารถสวมประกอบเข้ากันได้ และดึงออกมาได้ พวกบล็อกไม้ จิ๊กซอว์ ของเล่นที่หมุนได้เป็นเกลียว เพื่อช่วยให้เกิดการพัฒนาการควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อเล็กที่มือ นอกจากนี้ การพาหนูน้อยออกไปวิ่งเล่นที่สนามเด็กเล่น ก็ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ให้แข็งแรง เคลื่อนไหวกระฉับกระเฉงขึ้นด้วยนะคะ

# ประหยัด คุ้มค่า
ของเล่นที่ดี ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง มีเทคโนโลยีทันสมัยมากค่ะ ของเล่นบางอย่างที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ราคาสบายกระเป๋า หรือแม้แต่ของเล่นที่พ่อแม่ทำขึ้นมาเอง ก็เป็นของเล่นที่ดีและกระตุ้นพัฒนาการของลูกได้เหมือนกัน ขอแค่มีวิธีการเล่นที่น่าสนใจ เช่น เล่นกรอกน้ำสีต่าง ๆ ใส่ขวด ทำจิ๊กซอว์จากภาพการ์ตูนแบบง่าย ใช้สิ่งของที่มีสีสันฝึกให้ลูกมองตาม หรือเรียนรู้ผิวสัมผัสของวัสดุที่แตกต่างกัน เป็นต้น

อย่าลืมนะคะว่า ของเล่นที่ดีที่สุดก็คือ พ่อแม่ หมั่นเล่นกับเจ้าตัวน้อยบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัส นวด โอบกอด ใช้เสียงพูดคุย หยอกล้อกัน และดูแลอาหารการกินของลูกน้อยด้วยเมนูที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่ในทุก ๆ มื้อ และเสริมสร้างพลังร่างกายและสมองอีกขั้นด้วยนมผงที่มีประโยชน์ เพื่อเสริมพัฒนาการของลูกน้อยทั้งด้านร่างกาย และจิตใจค่ะ